BANNER HTML1

Giá xăng lập đỉnh những thói quen lái xe để tiết kiệm xăng nhất có thể

Một số thói quen lái xe hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến xe của bạn hao xăng hơn bình thường.

Trước tình hình giá xăng tăng cao, nhiều người phải đau đầu với bài toán làm sao để tiết kiệm. Trên thực tế, có những thói quen hàng ngày khi lái xe vô tình khiến xe hao xăng hơn mà không phải ai cũng biết.

Cùng xem danh sách dưới đây để nhận ra và thay đổi ngay để tiết kiệm nhất có thể cho gia đình cũng như bản thân nhé!

{tocify} $title={Tóm tắt nội dung}

Với xe ô tô

Lái xe không ổn định

Hãy lái xe ổn định, giữ tốc độ di chuyển và tăng ga đều, tránh phanh gấp, đột ngột khi đang lái xe.

Những tình huống tăng giảm tốc liên tục hoặc thay đổi tốc độ đột ngột sẽ khiến xe hao xăng hơn. Ngoài ra, việc phanh gấp liên tục, lặp đi lặp lại ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ của hệ thống phanh.

Để làm được điều này, bạn cần chú ý và tập trung khi lái xe, giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước hoặc hạn chế đi vào những đoạn đường đông đúc.

Ngoài ra, khi dừng xe trong thời gian không quá lâu, chỉ vài phút, tốt nhất không nên tắt máy xe. Phải khởi động lại động cơ sau một thời gian ngắn sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

$ads={2}

2. Lái xe quá chậm

Nhiều người lầm tưởng rằng chạy xe chậm sẽ giúp tiết kiệm xăng, nhưng thực tế điều này hoàn toàn phản tác dụng.

Theo các chuyên gia trong ngành, tốc độ lý tưởng để tối ưu hóa nhiên liệu cho ô tô là khoảng 50 - 80km / h.

Ngoài ra, khi bạn nhấn ga để tăng tốc, không nên làm nhanh và đột ngột. Việc làm này sẽ vô tình đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn và làm tăng độ mòn của lốp. Hãy thực hiện gia tốc từ từ.

Lúc này, xe sẽ chỉ sử dụng lượng nhiên liệu cần thiết để đưa xe về tốc độ hành trình.

Quá tải

Mỗi chiếc xe đều đã được thiết kế với một tải trọng nhất định, người điều khiển phương tiện không được chở hoặc người vượt quá trọng lượng đó. Xe càng nhẹ thì mức tiêu hao nhiên liệu càng giảm.

Vì vậy, bạn hãy tiến hành dọn dẹp xe của mình, loại bỏ những vật nặng không cần thiết đã “bỏ quên” lâu ngày trên xe để tránh tình trạng trọng lượng xe tăng lên một cách không cần thiết.

Việc chở đúng số người, theo trọng lượng của xe vừa tiết kiệm xăng vừa giúp bạn tránh được những khoản phạt đáng tiếc.

Đổ xăng không chính xác

Không cần đợi đến khi bình hết xăng mới đổ xăng, cũng không cần phải đổ xăng ngay khi lượng xăng tiêu thụ chỉ còn ít.

Theo các chuyên gia, bạn có thể cân nhắc việc đổ xăng khi bình còn khoảng 1/3.

Không bảo dưỡng xe

Một thói quen phổ biến khác là nhiều người thường bỏ qua khâu bảo dưỡng xe vì nghĩ rằng xe của mình vẫn ổn, không có hỏng hóc gì.

Thực tế cho thấy, trong quá trình sử dụng, một số bộ phận quan trọng của xe sẽ phần nào mất giá, giảm hiệu suất, từ đó hao xăng hơn.

Đó có thể là bugi, lốp xe, lọc gió… Khi lọc gió bị bẩn, xe có thể hoạt động sử dụng nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Đối với lốp xe, điều đầu tiên cần làm là đảm bảo chúng không quá căng và không quá căng.

Lốp quá non sẽ khó di chuyển, quá căng sẽ tạo ra lực cản lăn nhiều hơn và gây mòn lốp do ma sát quá nhiều. Do đó, hãy bơm căng đến áp suất lốp tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến cáo.

Vì vậy, hãy bảo dưỡng xe sau khoảng 3000km hoặc 3-4 tháng sử dụng trong nước. Hoặc ngay khi phát hiện những trục trặc dù là nhỏ nhất trên “xế cưng” của mình, bạn có thể mang đến trung tâm bảo hành ngay.

Với xe máy

Đối với xe máy, cách làm tương tự như ô tô. Tuy nhiên, ở mỗi thói quen lại có những thay đổi cụ thể để phù hợp với loại hình xe 2 bánh này.

Không tắt máy khi dừng xe.

Khi dừng xe, kể cả những trường hợp dừng nhanh quá 30 giây, hãy tắt động cơ. Điều này hoàn toàn ngược lại với ô tô.

Thói quen không tắt máy khi dừng đèn đỏ vừa tiết kiệm xăng vừa ảnh hưởng đến môi trường. Để xe chạy trong khoảng 30 giây - 1 phút có thể khiến xe tiêu hao nhiên liệu tương đương với 1km hoạt động.

Vì vậy, khi dừng xe để làm bất cứ công việc gì kéo dài trên 30 giây, tốt hơn hết bạn nên tắt máy và khởi động lại khi tiếp tục hành trình.

Quá trình này sẽ không mất nhiều thời gian và giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc không tắt máy.

Đi không đúng số, giữ ga không đều.

Tương tự như ô tô, việc giữ đều ga khi di chuyển bằng xe máy cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiết kiệm nhiên liệu.

Với xe tay ga: Tốt nhất nên để ga đều, không giật ga liên tục hoặc tăng giảm đột ngột, duy trì ga ở mức ổn định. Tránh vận hành quá nhanh hoặc quá chậm gây hao xăng.

Đối với ô tô có bánh răng: Tránh ăn khớp giữa chân ga và phanh. Nên sử dụng tốc độ phù hợp: nếu đi chậm chọn số thấp, đi nhanh chọn số cao hơn.

Đi ngay sau khi khởi động xe

Nhiều người có thói quen khi vừa nổ máy xe máy là lao ngay đi. Tuy nhiên, hãy thay đổi nó bằng những điều sau:

  • Giữ ga khoảng 60 - 90 giây trước khi đi
  • Điều này sẽ giúp dầu được bơm vào động cơ
  • Giúp các chi tiết được bôi trơn và đốt cháy nhiên liệu tốt hơn.

Mới khởi động là đi ngay, các chi tiết máy chưa bơm được mỡ nên nhanh mòn. Ngoài ra, xăng sẽ phun nhiều hơn nhưng bay ít, hiệu suất không cao và hao xăng.

Hiện nay, ở một số dòng xe ô tô đời mới cũng đã có đèn báo khi khởi động xe. Đèn sẽ sáng khi bạn khởi động xe và sẽ tắt khi xe sẵn sàng di chuyển.

Quá tải

Khi bạn chở quá nhiều trọng lượng trên xe, động cơ sẽ phải “hoạt động mạnh”. Điều này dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Việc chở quá tải trong thời gian dài không chỉ gây lãng phí nhiên liệu, tăng chi phí mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.

Không kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ

Khuyến cáo xe máy nên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng / lần để đảm bảo các bộ phận của xe hoạt động tốt nhất và không ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ xe.

Việc bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên sẽ giúp phát hiện kịp thời các lỗi và sự cố bên trong, giúp xe vận hành êm ái và tin cậy. Từ đó, lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ được tối ưu hóa.

Dầu xe và vỏ xe là hai bộ phận quan trọng nhất cần phải chú ý đầu tiên.

Đối với nhớt xe bạn nên thay khi đi được 1500 - 2000km.

Đối với lốp xe, chúng cần được bơm căng đúng tiêu chuẩn như ô tô. Lốp không đạt tiêu chuẩn khiến xe hao xăng hơn bình thường gấp nhiều lần. Ngoài ra, kiểm tra lốp thường xuyên và thay kịp thời cũng giúp bạn tránh được những sự cố không mong muốn trong quá trình di chuyển.

Admin
Admin

Any advertising cooperation or copyright claims. Please contact via email address tiennetwork@gmail.com. Thanks! youtube email paypal telegram

Đăng nhận xét (0)
Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo (HTML4)

BANNER HTML4

Quảng Cáo (HTML5)

BANNER HTML5
CHỈ HIỆN CODE KHI TÌM TIENNETWORK.COM TỪ GOOGLE